โรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยศิลปากร
ชื่อกิจกรรม | โครงการค่ายวิทยาศาสตร์ปลูกแนวคิดสู่เยาวชน (พัฒนาวิทยาศาสตร์การเกษตรด้วยวิถีกสิกรรมธรรมชาติอย่างยั่งยืน) | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ปีการศึกษา | 2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
หลักการและเหตุผล | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ตามหลักสูตรการศึกษาแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ กำหนดให้สถานศึกษาจัดกระบวนการเรียนรู้ให้เป็นไปตามมาตรฐาน โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ซึ่งมีกิจกรรมที่หลากหลาย เพื่อส่งเสริมความสามารถและทักษะด้านต่างๆให้ผู้เรียนได้แสดงความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ นำไปสู่การลงมือปฏิบัติ การสำรวจตรวจสอบ สืบค้นข้อมูล วิเคราะห์ แปลความหมายข้อมูลและสรุปผล สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ โดยใช้เทคโนโลยีนำเสนอในรูปแบบต่างๆ สามารถปฏิบัติกิจกรรมกับเพื่อในกลุ่มได้อย่างสร้างสรรค์และมีความสุข การจัดกระบวนการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายโดยเฉพาะการใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชน ท้องถิ่น ซึ่งถือว่าเป็นห้องเรียนมีชีวิต ที่สมบูรณ์และสำคัญยิ่ง เนื่องจากการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนมีข้อจำกัดในด้านรูปแบบ เนื้อหาและเวลา ทำให้การพัฒนาที่เกิดขึ้นกับผู้เรียนไม่เต็มศักยภาพ จากหลักการและแนวคิดดังกล่าว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศิลปากร จึงดำเนินการจัดค่ายวิทยาศาสตร์ปลูกแนวคิดสู่เยาชน (พัฒนาวิทยาศาสตร์การเกษตรด้วยวิถีชาวบ้านอย่างยั่งยืน) ขึ้น ซึ่งเป็นกิจกรรมเสริมการเรียนรู้จากเวลาเรียนปกติ เพื่อให้ผู้เรียนได้รับความรู้และมีการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์จากแหล่งเรียนรู้จริง ประยุกต์ใช้องค์ความรู้เพื่อพัฒนาแนวคิดทางการเกษตรด้วยวิทยาศาสตร์ตามวิถีชาวบ้าน ภายใต้แนวพระราชดำริปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตลอดจนได้ใช้เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ในการวิเคราะห์ผลของข้อมูลที่เก็บกลุ่มตัวอย่างมากจากทรัพยากรธรรมชาติต่างๆ รวมทั้งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่ขาดการละเลย ยังฝึกให้นักเรียนมีความเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดีภายในกลุ่ม มีความรับผิดชอบต่อส่วนรวม ซึ่งคุณสมบัติเหล่านี้เป็นเป้าหมายของการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ที่สอดคล้องกับแนวปฏิรูปการเรียนรู้ที่เยาวชนควรได้รับการสนับสนุนและส่งเสริมเพื่อพัฒนาศักยภาพทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และความเป็นพลโลกของนักเรียนต่อไป | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
วัตถุประสงค์ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1 เพื่อให้นักเรียนได้รับประสบการณ์ตรงจากการสังเกต สำรวจ รวบรวมข้อมูล 2 ส่งเสริมและพัฒนากระบวนการคิดแก้ปัญหา มีความริเริ่มสร้างสรรค์ และความสามารถในการตัดสินใจ 3 ส่งเสริมให้นักเรียนพัฒนากระบวนการเรียนรู้และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 4 เพื่อปลูกฝังแนวคิดการพัฒนาการเกษตรด้วยวิทยาศาสตร์ตามวิถีชาวบ้าน ภายใต้แนวพระราชดำริปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่เยาวชน 5 เพื่อกระตุ้นให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมค่ายฯได้ตระหนักในบทบาทหน้าที่ในฐานะพลโลก มีส่วนร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม และพัฒนาเกษตรกรรม 6 ส่งเสริมให้นักเรียนมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีในการทำงานร่วมกับผู้อื่น อย่างสร้างสรรค์และมีความสุข 7 เพื่อให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อรายวิชาวิทยาศาสตร์ |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษา | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ระยะเวลา | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
วันที่ 20 ส.ค. 2559 เวลา 08.00 น. ถึง วันที่ 21 ส.ค. 2559 เวลา 18.00 น. | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
สถานที่ | อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศิลปากร ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม และศูนย์กสิกรรมธรรมชาติ ต.อ่างหิน อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นตอนการปฏิบัติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นตอนการทำงาน P - Plan
ขั้นตอนการทำงาน D - Do
ขั้นตอนการทำงาน C - Check
ขั้นตอนการทำงาน A - Act
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ผู้รับผิดชอบ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ผู้เข้าร่วม | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
งบประมาณ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
การประเมินผล | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
เอกสารประกอบ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||